Life Style

Spring Clean สังคายนาบ้าน

Spring Clean

เป็นประเพณีที่ทำกันทุกฤดูใบไม้ผลิ หลังจากผ่านหน้าหนาวอันยาวนาน เป็นที่สังเกตได้ว่านอกจากใบไม้ และสีสันของดอกไม้เริ่มออกดอกออกใบแล้ว พระอาทิตย์เองก็เริ่มขึ้นเร็วและตกช้าลง ระยะเวลากลางวันเริ่มยาวขึ้นแล้ว
ประเพณีนี้เริ่มจากอดีตกว่า 3,000 ปีให้จินตนาการในสมัยที่ยังใช้แหล่งกำเนิดความร้อนจากพวก ถ่านหิน, น้ำมัน, ไม้ฝืน ทั้งบ้านในช่วงหน้าหนาวก็จะมีเศษผง ขี้เถ้า เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิก็จะทำความสะอาดครั้งใหญ่กัน
ในทางวิทยาศาสตร์แล้วมนุษย์เราในช่วงฤดูหนาวจะขี้เกียจกว่าปกติ ง่วงนอนง่ายกว่า และมีกิจกรรมน้อยกว่าในฤดูอื่นๆ เนื่องจากแสงแดดที่น้อยกว่าปกติเป็นสาเหตุทำให้สมองสั่งให้หลังฮอร์โมน Melatonin ที่ทำให้ง่วงนอน (เพื่อนๆคนไหนนอนเป็นหมีจำศีลทั้งปีน่าจะมีฮอร์โมนชนิดนี้มากเป็นพิเศษ) Spring Clean เลยถือได้ว่าเป็นคำกระตุ้นร่างกายว่าไม่เอาแล้วนะหน้าหนาวจบลงแล้ว ไม่เอา Melatonin ถึงเวลาต้อนรับใบไม้ดอกไม้ และการอาบแดดที่ทะเลแล้ว
การทำความสะอาดที่เรียกว่า Spring Cleaning นี้คือการทำความสะอาดครั้งใหญ่ในรอบปีจะทำความสะอาดแบบหัวจรดปลายเท้าเลย ไม่ว่าจะเป็นหลืบมุม หลังตู้เสื้อผ้าที่แทบไม่เคยแตะหรือซอกตู้ต่างๆ ในช่วงนี้ก็จะเห็นหลายๆบ้านเอาของใช้ หรือเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ใช้แล้วออกมาทิ้งไว้หน้าบ้าน บ้างก็จัด Garage Sale ขายของมีค่าที่ไม่ใช้แล้ว
สำหรับบางบ้านการทำ Spring Cleaning อาจเป็นเรื่องใหญ่ ถ้ามีงบประมาณสามารถจ้างบริษัททำความสะอาดในแพ็คเกจที่เรียกว่า “Sping Cleaning Service” (สปอนต้องมาแล้วแบบนี้)

Owen Pairot

Creative Digital Content Creator, Photographer Website: opairot.com
Back to top button
Close