News

กาแฟในเมลเบิร์น >> กาแฟที่ดีที่สุดในโลก

คิดจะง่วง คิดถึง กาแฟในเมลเบิร์น

จะกี่ยุคกี่สมัย เครื่องดื่มกาแฟก็ยังเป็นเครื่องดื่มอมตะกับทุกเพศทุกวัยทั่วโลก และเกือบทุกทวีปที่ทำการค้าส่งออกเมล็ดกาแฟ แต่มีไม่กี่ประเทศที่ผลิตเมล็ดกาแฟรสชาติที่ดีที่สุด ซึ่งเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียติดอันดับ 2 กาแฟที่ดีที่สุดในโลก รองจากลอนดอน จาก 8 ประเทศ ในสถิติของเว็บไซต์ edition.cnn.com  (ปรบมือรัวๆๆๆ) บอกเลย กาแฟในเมลเบิร์น ไม่ได้มาเล่นๆ จ้าาาาาาาา

เมลเบิร์นเมืองแห่งกาแฟเป็นที่รู้จักระดับโลก และมีคาเฟ่มากกว่า 2,000 แห่ง มาจากวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของออสเตรเลียได้รับอิทธิพลส่วนหนึ่งจากการตกเป็นประเทศอาณานิคมของประเทศอังกฤษในช่วงปี ค.ศ. 1700-1800 นำมาสู่การเข้ามาของนักสำรวจจากทวีปยุโรปและการอพยพเข้ามาของประชากรในภายหลังคนออสเตรเลียโดยเฉพาะในเมลเบิร์นที่ดื่มกาแฟกันจริงจัง ร้านที่นี่เลยจะเน้นรสชาติของกาแฟเป็นหลัก ตั้งแต่ชนิดของเมล็ดกาแฟไปจนถึงการคั่วในระดับต่างๆ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้นิยมกาแฟแฟรนไชส์ www.thaiwahclub

ทำไมเมลเบิร์นถึงติดอันดับเมืองแห่งกาแฟที่ดีที่สุด??

หลายคนคงคิดว่า กาแฟที่ดีอยู่ที่การปลูก หรือสภาพดิน แต่ที่จริงแล้วกาแฟที่ดี ขึ้นอยู่การใส่ใจในทุกเมล็ด ทุกสายพันธุ์กาแฟ การคั่ว และการชงของบาริสต้า ที่พูดมาเมลเบิร์นมีทั้งหมด จนกลายมาเป็นเมืองที่มีกาแฟที่ดีที่สุด ทำให้เกิดการแข่งขัน คาเฟ่ที่อยู่ในเมลเบิร์นต้องคิดค้นการปรุงรสชาติเครื่องดื่ม และการคั่วกาแฟ ให้เป็นจุดขายให้มากที่สุด

มาทำความรู้จักสายพันธุ์เมล็ดกาแฟ กันดีกว่า

Arabica
กาแฟอาราบิก้า Arabica
  • กาแฟอาราบิก้า Arabica ลักษณะรูปทรงค่อนข้างเรียวผอม รอยผ่าใส้กลางมีรูปคล้ายตัว S เป็นสายพันธุ์ที่นิยมมากที่สุดในโลก กาแฟชนิดนี้มีคุณภาพสารกาแฟชั้นดี กลิ่นหอมที่สุด รสชาติหอมหวาน คล้ายกลิ่นช็อกโกแลต ปริมาณคาเฟอีน 1.1-1.7 เปอร์เซ็นต์
Robusta
การแฟโรบัสต้า Robusta
  • การแฟโรบัสต้า Robusta ลักษณะรูปทรงค่อนข้างอวบอ้วน ด้วนหลังมีความนูนเป็นหลังเต่า รอยผ่าใส้กลางเมล็ดจะเป็นเส้นตรง ให้รสชาติด้อยกว่า อาราบิก้า มีรสฝาดมากกว่า แต่ความเข้มข้นมากกว่า ไม่ค่อยหอมมากนัก ส่วนใหญ่จะนำมาผลิตแบบแปรรูป หรือนำมาผสมกับอาราบิก้า เพื่อให้รสชาติที่แตกต่าง ปริมาณคาเฟอีน 2-4.5 เปอร์เซ็นต์
  • กาแฟเอ็กซ์เซลซ่า Excelsa และ กาแฟลิเบอริก้า Liberica ไม่ค่อยนิยมปลูกเพื่อการค้า เพราะรสชาติ และกลิ่นไม่ค่อยดีนัก

Roast หมายถึง ระดับของการคั่วกาแฟซึ่งจะมีความเข้มข้น ซึ่งมีหลายระดับ ดังนี้

  • Light Roast เป็นการคั่วแบบอ่อนที่สุด สีเมล็ดกาแฟจะออกสีน้ำตาลอ่อน ผิวแห้ง Acidity (รสเปรี้ยว) ยังสูงอยู่ ไม่เหมาะแก่การนำไปทำ Espresso
  • Cinnamon Roast, Medium Roast เป็นการคั่วระดับปานกลางมีความเข้มข้นมากกว่า Light Roast บอดี้กาแฟเต็มขึ้น (Body คือความรู้สึกเต็มอิ่ม เต็มปากเต็มคำ ไล่จากอ่อนไปเข้ม) acidity ลดลง มีความหอมละมุน รสชาติกลมกล่อม เป็นระดับการคั่วที่เหมาะจะทำ Espresso
  • Dark Roast เป็นการคั่วในระดับเข้ม สีจะเข้มมากเกือบดำ ให้กลิ่มหอมกาแฟแบบเต็มที่ เมล็ดกาแฟจะแววสวยงาน เกิดจากน้ำกาแฟที่ออกมาเวลาคั่ว acidity ลดลงอีก body ลดลงด้วย เหมาะแก่การใช้ชง คาปูชิโน ลาเต้
  • Italian Roast, French Roast, Spanish Roast เป็นการคั่วที่เข้มมากจเกือบจะไหม้ body ให้กลิ่นควันแทนกลิ่นหอมของกาแฟ คาเฟอีนเหลือน้อยลง

Latte Art คือ การทำศิลปะลงในถ้วยกาแฟ

คำว่า Latte ไม่ใช่ กาแฟใดๆ แต่มันคือ นม ที่มาจากภาษาอิตาลี ส่วนการทำ Latte Art จะมีด้วยกัน 3 รูปแบบ

  1. แบบ Free Pour หรือแบบเทแบบอิสระ
  2. แบบ Drag เป็นการลากนมในถ้วย หยอด หรือเขี่ย
  3. แบบผสม เป็นวิธีการเทนมและการลากนมมาผสมกัน ทำให้ลวดลายมีความซับซ้อน

ความสนใจในกาแฟ Specialty Coffee ทำให้โรงคั่วและร้านกาแฟในเมลเบิร์น หันมาซื้อกาแฟจากแหล่งที่ปลูกโดยตรงและบอกเล่าเรื่องราวของกาแฟให้กับลูกค้า แหล่งผลิต รวมถึงทุกเรื่องราวการผลิตกว่าเมล็ดกาแฟจนกลายมาเป็นเครื่องดื่มในแก้ว ความหลงใหลในกาแฟ Specialty Coffee ของเมืองถูกถ่ายทอดออกมาผ่านความกระตือรือร้นของบาริสตา ที่อยากเล่าถึงที่มาของเมล็ดกาแฟว่าเป็นเมล็ดจากที่ไหน ผ่านการผลิตมาอย่างไร ใช้วิธีอะไรชง และได้รสชาติอะไรบ้าง

Photo by Owen Pairot

ในเมลเบิร์นมีคาเฟ่ ที่คั่วกาแฟเอง ถึงทำให้เป็นจุดเด่นของร้านนั้นๆ อาทิ

Market Lane Coffee

Market Lane Coffee Prahran Market ตลาดเก่าแก่ที่สุดของเมืองที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1891 บนถนน Commercial Road ทางตอนใต้ของเมือง คือที่ตั้งของ Market Lane Coffee โรงคั่วและร้านกาแฟที่เริ่มคั่วและเสิร์ฟกาแฟ Specialty Coffee Market Lane Coffee หลงใหลในการทำกาแฟคุณภาพสูงที่ให้รสชาติดี ด้วยการใช้เวลาในการเฟ้นหาเมล็ดกาแฟคุณภาพดี นำมาคั่วอย่างตั้งใจเพื่อดึงรสชาติที่โดดเด่นออกมา เพื่อนำมาชงเสิร์ฟให้กับลูกค้า โดยจะเลือกใช้แต่กาแฟที่มีในฤดูกาลเท่านั้น

เวลาเปิด – ปิด อังคาร – อาทิตย์ 07.00 – 17.00 น (หยุดวันจันทร์)

(เว็บไซต์ของร้าน marketlane.com.au)

Axil Coffee Roasters

ร้าน Axil Coffee Roasters มีทีมผู้ซื้อและผู้คั่วกาแฟที่ทุ่มเทได้คัดสรรกาแฟ อย่างรอบคอบเพื่อความเพลิดเพลินในการดื่มของคุณ และพยายามหากาแฟรสชาติใหม่ๆ ทุกสัปดาห์เพื่อให้คุณได้สัมผัสกับความหลากหลายของแหล่งกำเนิดรสชาติและรายละเอียดของกาแฟ

เวลาเปิด – ปิด จันทร์ – ศุกร์ 07.00 – 16.00 น. (ปิดทุกวันอาทิตย์) 

  

ST Ali Coffee Roasters

อีกหนึ่งคาเฟ่ ที่พูดได้เลยว่าเป็นรุ่นบุกเบิกกาแฟ ทำให้กาแฟในเมลเบิร์นดังไปทั่วโลก การคิดค้นกาแฟชนิดพิเศษที่ไม่เหมือนใคร โดยใช้เมล็ดกาแฟที่คั่วเอง มาปรุงรสชาติในเครื่องดื่มในแบบพิเศษ อีกหนึ่งร้านดังในเมลเบิร์นที่ไม่ควรพลาด

เวลาเปิด – ปิด บริการ เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 07.00 – 18.00 น.

Padre Coffee South Melbourne Market

จบที่ร้านสุดท้าย Padre Coffee ร้านกาแฟที่คนต่อคิดยาวมากออกมานอกร้าน รสชาติ กลมกล่อม เนื้อเนียน ยกความดีความชอบให้ บารีสต้าที่สรรค์หา กาแฟดีๆมาให้เราดื่ม

วันที่ให้บริการ เปิด พุธ – ศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ 07.00- 17.00 น.

หากใครที่กำลังมองหาร้านคาเฟ่ดีๆ สวยๆ ติดตามได้ที่ >> dekaus.com

Tags

Madam Bimbo

Live wisely so you can travel the hell whole world however you like.

Leave a Reply

Back to top button
Close