Newsข่าวสารมือถือ - Mobile Phoneเรื่องควรรู้ เมื่ออยู่เมลเบิร์น

HUAWEI โดนแบน จากสหรัฐและออสเตรเลีย!!!

HUAWEI โดนแบน จาก Google และจะมีผลกระทบกับผู้ใช้ HUAWEI ในออสเตรเลียหรือไม่ ???

เป็นที่ฮือฮา จากกระแสข่าวว่า บริษัทยักษ์ใหญ่จากเมืองปักกิ่ง HUAWEI โดนแบน จาก Google เพื่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ HUAWEI บริษัทด้านโทรคมนมคมของจีนและ ZTE โดยบล็อกจากเครือข่าย 5G สหรัฐฯ และออสเตรเลีย เพราะกังวลว่าหัวเหว่ย จะติดตั้ง Backdoor ส่งข้อมูลกลับไปยังประเทศจีน และแอบสอดส่องโดยหน่วยงานรัฐบาลจีน โดยอ้างถึงปัญหาด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรง มีผลตั้งแต่ 18 กันยายน 2018

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2019 ประธานาธิบดี Donald Trump (โดนัล ทรัมป์) ประกาศนโยบาย ทำให้ google จะระงับการทำธุรกิจกับ Huawei บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศจีน ผู้ใช้  Huawei ไม่สามารถใช้บริการ Google ต่างๆได้ เช่น Gmail googlemap youtube Playstore เป็นต้น จนกลายเป็นปัญหาระดับชาติ

แต่!!! เป็นการยกเลิกชั่วคราวเท่านั้น หัวเหว่ย ยังมีเวลาเจรจาหาทางออกอีก 90 วัน เพื่อให้หัวเหว่ยสามารถดูแลลูกค้าและสินค้าที่ยังใช้งานอยู่ในสหรัฐอเมริกาได้ สิ้นสุดในวันที่ 19 สิงหาคม 2019 นี้

Donald Trump

ทำไม Google ถึงแบน HUAWEI

เกิดจากนโยบายของ ประธานาธิบดี Donald Trump (โดนัลด์ ทรัมป์) ประกาศนโยบาย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2019 กล่าวว่า ขอให้หัวเหว่ยและทุกๆ บริษัท ไปอยู่ใน Blacklist ทุกบริษัทจะต้องขอความเห็นชอบ หรือข้อตกลงกฎระเบียบจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ซึ่ง Google เป็นรายแรกที่ทำตามนโยบายของ โดนัล ทรัมป์ หัวเหว่ย ที่ผูกกันกับ Google จึงทำให้มีปัญหากัน

ซึ่งสำนักข่าว ไทยรัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ข้อเท็จจริงสหรัฐที่จอมตี Huawei มีหลายประการ

  • ประการที่1 สหรัฐฯกลัวเทคโนโลยี 5G ของหัวเหว่ย เพราะเทคโนโลยี 5G ที่นำหน้าในตอนนี้ไม่ใช่ อเมริกา แต่เป็น หัวเหว่ย แดนกำแพงยาว ทำเอาสหรัฐฯ ชักจะหัวร้อน เพราะกลัวว่าเทคโนโลยีของจีนจะนำหน้าเป็นนัมเบอร์วันระดับโลก แน่นอนว่าถ้าเป็นอย่างนั้น สหรัฐฯ จะเสียผลประโยชน์เป็นอย่างมหาศาล
  • ประการที่ 2 เมื่อหัวเหว่ยเป็นแค่ “หนึ่งในเหยื่อ” จากคำสั่งขั้นต้นของ โดนัล ทรัมป์ ทำให้เราได้เห็นว่า หลังจากนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะห้ามไม่ให้บริษัทของสหรัฐฯ อีกจำนวนหนึ่งขายผลิตภัณฑ์ให้กับหัวเหว่ย ดังนั้น Huawei จึงอาจจะเป็นหมากตัวหนึ่งในกระดาน (เหยื่อ) เพื่อสร้างเงื่อนไขต่อรอง ในการเจรจาการค้าของสหรัฐฯ แน่นอนว่าจุดประสงค์นี้ หลักๆ แล้วก็คือต้องการทำให้จีนขาดดุลการค้า รวมไปถึงอาจจะเล็งหวังผลไปสู่การสร้างเงื่อนไข ให้จีนยอมรับข้อตกลงทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม เพื่อขัดขวางการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนที่กำลังก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว
  • ประการที่ 3 กรณีหัวเหว่ยถูกสงสัยว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ก่อนหน้านี้ หัวเว่ยถูกกล่าวหาอย่างรุนแรงโดยสหรัฐอเมริกาในข้อหา “ขโมยทรัพย์สินทางปัญญา” เรื่องระบบหุ่นยนต์, T-Mobile และเทคโนโลยีกระจกของสมาร์ตโฟนของ Akhan ซึ่งหลักฐานที่นำเสนอทั้งในสองกรณีว่าหัวเว่ย “จงใจขโมยเทคโนโลยีของอเมริกา” เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของตัวเองนั้นยังไม่ชัดเจนนัก 

ทายสิ?? ใครที่จะได้ผลประโยชน์จากกรณีนี้ 

ผู้ที่ได้ผลประโยชน์นี้ในกรณีนี้ คือ Samsung แบรนด์ดังจากเกาหลีใต้ ที่ดูเหมือนจะเตรีมตัวมาอย่างดี เพื่อรอรับกลุ่มลูกค้าใหม่ ในส่วนแบรนด์จีน ที่คาดว่าจะมีโอกาสขึ้นมาแทนหัวเหว่ยก็คงจะหนีไม่พ้น Xiaomi ที่ตอนนี้ขยายตลาดไปทั่วเอเชีย, ยุโรป, อเมริกาใต้ ตอนนี้ขึ้นมาอยู่ที่ 4 ในท็อปชาร์ตโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ขอบคุณข้อมูลจาก thethaiger.com)

นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี กล่าวว่า “แอปเปิ้ลถือเป็นครูของผม เนื่องจากเขาเป็นผู้นำเทคโนโลยี และในฐานะลูกศิษย์ ทำไมผมต้องต่อต้านอาจารย์และว่าเขาจะเป็นคนแรกที่ออกมาประท้วง หากทางการจีนใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการแบนสินค้าของแอปเปิ้ล”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า รายได้ต่อหุ้นของแอปเปิ้ลจะทรุดตัวลง 29% หากสินค้าของบริษัทถูกแบนในประเทศจีน อันเนื่องมาจากการที่จีนตอบโต้สหรัฐฯ หลังจากบริษัทหัวเว่ยถูกแบน ขอบคุณ คม ชัด ลึก (งานนี้สนุกละ รอดูใครจะได้แผลมากกว่ากัน อิอิ)

คนที่ใช้ HUAWEI ในปัจจุบัน จะทำอย่างไรละ !!!

ไม่ต้องตกใจนะค่ะ การยุติการใช้บริการต่างๆ ของ google และ android ยุติเฉพาะมือถือรุ่นที่ออกหลังจากวันที่ 20 พฤษภาคม 2019 เท่านั้น  รุ่นก่อนหน้านั้นยังสามารถใช้บริการของ Google และ android ได้อยู่จ้าา

HUAWEI จะทำอย่างไรต่อไป

หัวเหว่ยได้มีการวางแผนที่จะรับมือกับปัญหานี้มานานแล้ว หัวเหว่ยได้มีการคิดค้นและ พัฒนา HUAWEI Hongmeng OS ของตัวเองมาตั้งแต่ ปี 2012 อย่างไรก็ตามก็ต้องติดตามกันต่อไป

สำหรับคนที่กำลังจะซื้อ HUAWEI แอดแนะนำว่า ให้เลื่อนไปก่อน รอติดตามท่าทีว่า HUAWEI กับ Google จะเจรจากันได้หรือป่าว แล้วค่อยตัดสินใจซื้อดีกว่าค่ะ

ติดตามข่าวสาร DekAus

 

 

 

Tags

Madam Bimbo

Live wisely so you can travel the hell whole world however you like.

Leave a Reply

Back to top button
Close