Newsเรื่องควรรู้ เมื่ออยู่เมลเบิร์น

เตือนนักเรียนไทยที่ขอ Protection VISA เพื่ออยู่ต่อในออสเตรเลีย

หลังจากที่ผมได้ไปพูดคุยกับคุณแน๊ทโวดาโฟนที่ดูแลเรื่องมือถือให้กับคนไทยในเมลเบิร์น ก็ได้ทราบข้อมูลน่าสนใจ จึงอยากนำมาบอกเล่าสู่กันฟังครับ ตอนนี้คนไทยในเมลเบิร์นที่ต้องการวีซ่าอยู่ต่อเพื่อทำงานในออสเตรเลียโดยไม่ต้องเรียนหนังสือ เริ่มเปลี่ยนจากวีซ่าท่องเที่ยว หรือวีซ่านักเรียนไปเป็นวีซ่าประเภท “Protection VISA for Refugee” หรือ “วีซ่าลี้ภัย” กันเยอะโดยไม่มีสาเหตุที่จำเป็นตามข้อกำหนดของวีซ่าดังกล่าว นอกจากนี้ บทความของทนายท่านหนึ่งใจรัฐนิวเซาท์เวลส์ Khun Kanokwan Subhodyana จาก Immigration Lawyer & Registered Migration Agent ก็ได้ออกมาเตือนนักเรียนไทยต่อการกระทำนี้เช่นกัน (อ่านบทความที่นี่)

สิ่งที่กำลังทำอยู่… ไม่ว่าจะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือจงใจ
แต่ก็เพื่อประโยชน์ของตัวเอง
จึงทำไปโดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวมและคนรอบข้าง

ว่า Immigration จะให้ rating นักเรียนไทยต่ำลงเพียงใด

นอกจากการกระทำเช่นนี้ จะทำให้ Immigration เพ่งเล็งการขอวีซ่าของคนไทยเป็นพิเศษแล้ว การทำธุรกรรมต่างๆของคนไทยก็ถูกริดรอนสิทธิลงเช่นกัน ตามที่คุณแนทบอกว่า ปัจจุบันทางโวดาโฟนไม่สามารถให้ผู้ถือวีซ่าประเภทนี้เปลียน หรือเซ็นต์สัญญามือถือได้ ที่ทำได้มีเพียงเติมเงินเท่านั้น หากเป็นลูกค้าใหม่ สามารถซื้อ sim แบบ prepaid แล้วเติมเงินเท่านั้น ค่าใช้จ่ายจะแพงตามจริงเลย

ในขณะที่ผมกำลังหาข้อมูลเรื่องนี้ ก็มีคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์เปลี่ยนวีซ่าเป็นประเภทนี้บ้างก็โดน agent หลอก บ้างว่าจะได้ Bridging 5 ปี ทำงานได้สบายแถม agent ถึงกับบอกว่าให้ผ่อนค่าวีซ่าได้ (เด็กออสอยากจะบอกไว้ในที่นี้เลยว่า “อะไรที่มันถูก หรือดีจนไม่น่าเชื่อ 99.99% นั้นเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อ”) ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หลานสาวของคนนั้นเคยมาเรียนภาษาที่ออสเตรเลีย และกลับบ้านไปสอบ IELTS เพื่อมาเรียนที่ Melbourne University กลับถูกปฎิเสธวีซ่า แม้แต่พ่อแม่ที่เคยทำเรื่องขอวีซ่ามาเป็น 10 ปีเพื่อเยี่ยมลูกอีกคนที่เป็น citizen ก็กลับถูกปฎิเสธไปด้วย

ดังนั้น เด็กออสจึงอยากเตือนเพื่อนๆ ที่กำลังตัดสินใจเกี่ยวกับการขอวีซ่าว่า ในเรื่องของวีซ่านี้ ควรทำให้ถูกต้องตามความเป็นจริงที่สุด และหากมีเวลา ก็อยากให้ตามไปอ่านบทความของคุณ Kanokwan Subhodyana จาก Immigration Lawyer & Registered Migration Agent (อ่านบทความที่นี่) ถึงผลเสียที่จะได้รับกับตัวเองหากไม่เข้าข่าย Protection VISA for Refugee

:: Link ::

Kanokwan Subhodyana – Immigration Lawyer & Registered Migration Agent

https://visablog.weebly.com/blog/protection-visa

Tags

Owen Pairot

Creative Digital Content Creator, Photographer Website: opairot.com

Leave a Reply

Back to top button
Close