Featured Articlesเที่ยวไปในเมลเบิร์น

Government House Melbourne ชมจวนผู้ว่ารัฐวิคตอเรีย

Open House Melbourne 2017 : Government House

สวัสดีคะเพื่อนๆ ทุกๆปีช่วงปลายเดือนกรกฎาคม (เสาร์- อาทิตย์)  ที่ เมลเบิร์น มีงาน Open House  ซึ่งเป็นงานที่เปิดสถานที่สำคัญต่างๆในเมลเบิร์นให้ประชาชนเข้าชม ซึ่งปีนี้ Open House Melbourne 2017 ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29-30 July 2017 ปีนี้เราตั้งใจมากว่าจะไม่พลาดเข้าชม  Government House Melbourne เนื่องจากปีที่แล้วเราพลาดนั่นเองคะ  เพราะเข้าใจว่า เค้าเปิดให้เข้าชมทั้ง วันเสาร์และวันอาทิตย์ แต่สำหรับ Government House เค้าจะเปิดให้ชมเฉพาะวันเสาร์เท่านั้นนะคะ ซึ่งปีหน้าหากใครอยากไปชม ไปชมได้เฉพาะวันเสาร์นะคะ  

ทำความรู้จัก Government House Melbourne กันคะ

Government House Melbourne  ตั้งอยู่ใกล้ๆกับ The Royal Botanic Gardens และยังล้อมรอบไปด้วยสวน หรือที่เรียกว่า King Domain ในเมลเบิร์น นั่นเองคะ ซึ่งเดิมทีเคยใช้เป็นที่พักอาศัยของ ผู้สำเร็จราชการเมืองขึ้นของอังกฤษ (Governor –General  of Australia ในปี1901-1930) นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็น Government House ที่ใหญ่ที่สุดในเครือจักรภพของอังกฤษ ตัวตึกออกแบบโดย William Wardell นักวิศวกรและสถาปนิก ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็น Inspector-General of Public Works and Building for the Colony of Victoria ในปี1861-1878 ผลงานWardell นั้นยังมีอีกเช่น St Patrick’s Cathedral(Melbourne), St John’s College- University of Sydney) และ St Mary’s Cathedral (Sydney) สำหรับ Government House Melbourne นั้น ตัวตึกถูกออกแบบในรูปแบบ Victorian Period Italianate style (รูปแบบผสมผสานสถาปัตยกรรมยุค Queen Victoria และสถาปัตยกรรมแบบอิตาลีเข้าด้วยกัน ) ซึ่งให้ความรู้สึกถึงความฟุ้งเฟ้อในช่วงยุคตื่นทอง

ตัวตึกหลักๆของ Government House แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ห้อง State Ballroom ซึ่งอยู่ทางปีกซ้ายของตึก, Belvedere Tower (หอทัศนา) และ the mews  หรือ ทางเดินซึ่งแวดล้อมไปด้วย stables (คอกม้า), Coach Houses และ staff living quarters

The Garden

ในส่วนของสวนนั้น ถูกออกแบบโดย John Sayce ในปี 1873  และที่ไม่ธรรมดาคือทาง Victorian Heritage Register  เชื่อว่า Government House is the most intact 19th century mansion garden remaining in Melbourne ด้วยนะคะ

Governor of Victoria คนปัจจุบันคือ the Honourable Linda Dessau AC ซึ่งได้รับตำแหน่งเมื่อ 1 July 2015

Open House ปีนี้ Government House ได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมนั้นส่วนตัวประทับใจ State Ballroom, State Drawing Room, Conservatory Ceiling และ State Dining Room คะ เดี๋ยวเอาภาพมาให้ชมกันข้างล่างนี้คะ

melbourne government house
Government House Melbourne กับสถาปัตยกรรม แบบ Victorian Period Italianate style

 

melbourne government house

melbourne government house
State Ballroom ออกแบบได้อย่างหรูหรา

melbourne government house

melbourne government house
Conservatory Ceiling ห้องเรือนกระจก ที่สามารถทองวิวสวยๆได้

melbourne government house

melbourne government house

State Dining Room สวยงามมากๆ แอบไปส่องเมนูอาหารเค้ามา คือน่าทานมากคะ แอบอิจฉา แขก 50 คนที่ได้ทานมาก

 

Government House Melbourne
บรรยากาศของห้อง State Drawing Room มีความคลาสสิค แบบ Victorian Era มากๆคะ
ที่ห้อง State Ballroom มีวงดนตรีจาก University of Melbourne มาบรรเลงเพลงให้ฟังกันด้วยคะ

 

เพื่อนๆคนไหนได้ไปมา ลองมาแชร์ประสบการณ์หรือรูปสวยๆกันได้นะคะ ส่วนใครพลาดปีนี้ ปีหน้ายังมีคะ เดี๋ยวทาง DekAus จะมาแจ้งให้อีกทีนะคะ เพื่อนๆจะได้ไม่พลาดไปชมกัน  แล้วพบกันใหม่นะคะ

                                                                                                                                                  WinnieAir ^^

References:

https://en.wikipedia.org/wiki/Government_House,_Melbourne

http://www.governor.vic.gov.au/government-house/history

http://www.openhousemelbourne.org/

Tags

Leave a Reply

Back to top button
Close