เที่ยวไปในเมลเบิร์น
Trending

ไปเที่ยว “พิพิธภัณฑ์รถราง” เมลเบิร์น กันเถอะ!

Story Highlights

  • รถรางสายแรกของนครเมลเบิร์นเริ่มใช้งาน 11 November 1885 คือสายจาก Spencer Street ไป Richmond จากมุมถนน Bourke กับ Spencer ผ่านไป Flinder Street, Wellington Parade, Bridge Road และไปจบที่ Hawthorn Bridge

History

ก่อนจะมาเป็นแทรมในปัจจุบันนี้ที่ใช้ไฟฟ้า ในยุคแรกๆขับเคลื่อนโดยการใช้ม้าลากจูง ก่อนจะมีการเปลี่ยนมาใช้ระบบสาย cable ในการลากรถลางที่หนักแทนที่ม้า จุดเริ่มต้นของรถแทรมใน เมลเบิร์น เริ่มจากนวัตกรรมของ Andrew Hallidie ผู้คิดค้นรถรางระบบลากด้วยสาย cable ที่ทำจากโลหะขึ้นในปี 1869 ที่ San Francisco ต่อมาในปี 1873 San Francisco เป็นที่แรกในโลกที่นำระบบนี้มาใช้งาน ส่วนเมลเบิร์นของเราเริ่มใช้ในปี 1877 โดยนาย Francis Boardman Clapp กับนาย William McCulloch และนาย Henr ผู้ก่อตั้ง Melbourne Tramway & Omnibus Company (MTOC)

Melbourne Tramway & Omnibus Company Cable Tram Set – Open ‘dummy’ Front Car

ในยุคแรกๆ รถราง 1 คันมีสองส่วนคือ ส่วนหลังที่มีผนังปิดรอบคัน และส่วนหน้าลากจูงที่เป็นแบบเปิดในรูป Melbourne Tramway & Omnibus Company Cable Tram Set คนขับจะนั่งอยู่ตรงกลาง รับผู้โดยสารได้ 56 คน (นั่งได้ 22 ยืนได้ 34) ในส่วนหลังที่มีผนังกันหนาวสามารถนั่งได้ 20 คน

รถรางสายแรกของนครเมลเบิร์นเริ่มใช้งาน 11 November 1885 คือสายจาก Spencer Street ไป Richmond จากมุมถนน Bourke กับ Spencer ผ่านไป Flinder Street, Wellington Parade, Bridge Road และไปจบที่ Hawthorn Bridge

วันที่ 14 ​October 1889 รถรางระบบไฟฟ้าคันแรกของเราเริ่มวิ่งจาก Box Hill ไป Doncaster แต่ก็ต้องปิดตัวในเดือน January 1896 จากการขาดทุน และปัญหามวลชนในพื้นที่ต่อต้านตั้งแต่ก่อนสร้างจนถีงวันที่ปิดตัวลง

เด็กออสทราบหรือไม่ว่าในสมัยก่อนเมลเบิร์นเป็นเมืองที่มีรถราง (Tram) บริหารจัดการแยกกันโดยเทศบาลของแต่ละเมืองในขณะที่รัฐอื่นๆ บริหารจัดการแบบรวมศูนย์แต่เพียงบริษัทเดียว เป็นเหตุให้เมลเบิร์นมีรถรางที่หลากหลายมากที่สุดในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงปี 1920-1922 รัฐบาลวิคตอเรียได้รวมระบบแทรมที่แยกกันให้บริหารจัดการโดย Metropolitan Tramways Board (M&MTB) และเริ่มให้มีการสร้างรถรางเองเป็นจำนวนมาก ทำให้ความหลากหลายของประเภท และการออกแบบรถแทรมลดลงไปตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ภาพจากมุมคนขับ MTOC Cable Tram Set

ต่อมาในปี 1983 รัฐบาลวิคตอเรียตัดสินใจรวมระบบขนส่งมวลชนประกอบด้วย Train Tram และ Bus เข้าด้วยกันภายใต้องค์กรใหม่เรียกว่า Metropolitan Transit Authority หรือ “The Met” ทำให้เมลเบิร์นเริ่มใช้ระบบตั๋วแบบเดียวกันทั้งระบบ (เมื่อไหร่กรุงเทพอันแสนศิวิไลของเราจะรวมกันใช้ระบบตั๋วแบบเดียวกันได้…เด็กออสแอบคิดดังๆ)

Yarra Trams ที่เราๆใช้กันในปัจจุบันนี้ไม่ได้แยกตัวมาจาก The Met นะ แต่ Public Transport Corporation เปลี่ยนแปลงระบบบริหารใหม่ให้ระบบขนส่งมวลชนแต่ระประเภทออกมาเป็น 4 business unit ในส่วนของแทรมประกอบด้วย 2 Tram Business Unit คือ Swanston Trams และ Yarra Trams จนในที่สุดกลายเป็น Yarra Trams แต่เพียงผู้เดียวในปี 2004

Hawthorn Tram Depot

HTT Stain Glass Logo

Hawthorn Tramways Trust (HTT) เป็นบริษัทที่สร้าง Hawthorn Tram Deport ขึ้นที่ แยก Power St กับ Wallen Rd. ในสมัยนั้น (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Riverdales Rd.) เมื่อเดือน เมษายน 1916 ถนน Wallen Rd.  ปัจจุบันเป็น Melbourne Tram Museum ที่เด็กออสไปเที่ยวมานั่นเอง ตัวอาคารออกแบบในรูปแบบ American Romanesque โดยสถาปนิก Leonard Flannagan ผู้มีชื่อเสียงจากการออกแบบ Darnlee ที่สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมแบบ Federation Queen Anne สมัยก่อนยุค 1900

ในปี 1965 หลังจากมีผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวกันมากขึ้นทำให้ Hawthorn Depot หมดความจำเป็นที่จะใช้เป็น Depot อีกต่อไป ทำให้ Hawthron Depot ต้องหยุดบทบาทนั้นลงกลายเป็นที่เก็บ Tram ไปในที่สุด ต่อมาในปี 1996 Hawthron Depot ได้ถูกจัดให้เป็น Victorian Heritage และได้รับการบูรณะจนแล้วเสร็จในปี 2002 และเปิดให้เป็น Melbourne Tram Museum ในปี 2003

รถรางใน Museum เก่าที่สุดคือ MTOC Cable Tram Set ที่มีอายุกว่าสองช่วงอายุคน สร้างตั้งแต่ปี 1885 คันนนี้ได้รับการบูรณะใหม่ให้เหมือนเดิมในปี 2002-2003 นอกจาก MTOC Cable Tram Set แล้วยังมีรถรางอีกหลายคันที่น่าสนใจ แต่ที่เด็กออสสดุดตากับรถรางมากที่สุด คือคันมีชื่อว่า “Karachi W11”  หรือที่เด็กออสจะขอเรียกว่า “รถบั้ม” เพราะความรู้สึกแรกทำให้นึกถึงคำนี้ขึ้นมา “รถบั้ม” คันนี้คือ Tram Class Z1 No 81 ที่ปลดระวางในปี 2006 ช่วงเดียวกับ Commonwealth Games ทางรัฐบาลจึงให้ศิลปินชาวปากีสถาน 5 คนร่วมกันบรรเลงงานศิลป์นี้ภายใต้การนำของนาย Mick Douglas บน Tram Z1 81 นี้จาก minibus ส่าย W11 ใน Karachi และให้นิยามว่า “Love is Live”

Exhibition Details

พิพิธภัณฑ์รถรางเปิดให้คนทั่วไปเข้าชม 2 ครั้งต่อเดือน และมีอาสาสมัครนำชมสถานที่ตลอดวัน

Date: วันเสาร์แรก และเสาร์ที่สี่ของทุกเดือน (ยกเว้น December เข้าชมได้เฉพาะเสาร์ที่สองเท่านั้น)
Time: 11:00 – 17:00
Admission: บริจากเป็นเหรียญ $1 หรือ $2
Transportation: สดวกที่สุดคือ Tram สาย 70,75 stop 29
Location: 8 Wallen Rd., Hawthorn, VIC 3122

 

Gallery

References

http://www.hawthorntramdepot.org.au/depot.htm

http://vhd.heritagecouncil.vic.gov.au/places/3570

https://yarratrams.com.au/melbournes-tram-history

https://www.onlymelbourne.com.au/aus-s-first-electric-tram#.W4ZeLi1L3UI

https://www.heritage.vic.gov.au/__data/assets/pdf_file/0017/61442/Tram-History-final_reduced__Chapter3_Part1.pdf

http://www.hawthorntramdepot.org.au/visitors.htm

http://www.hawthorntramdepot.org.au/trams/index.htm

Owen Pairot

Creative Digital Content Creator, Photographer Website: opairot.com

Leave a Reply

Back to top button
Close