Featured Articlesเที่ยวไปในเมลเบิร์นเรื่องควรรู้ เมื่ออยู่เมลเบิร์น

Mornington Peninsula

ไปเที่ยวกันเถอะ!!!

Let’s go to Mornington Peninsula 

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่น่าฮักทุกท่าน วันนี้กระผมหนุ่มน้อยหน้ามนพุงกลมๆเท่าลูกแตงโมจะพาทุกท่านไปเที่ยวสถานที่ที่ไกลจากตัวเมืองเมลเบิร์นประมาณ 46 กิโลเมตร ขับรถไปประมาณ 75 นาที  แต่…อย่าเพิ่งท้อไปนะครับ ที่นี่แม้จะไกลแต่รับรองได้เลยครับว่า “สวยแน่นอน” นอกจากความสวยของคาบสมุทรมอร์นิงตันแล้ว ที่นี่มีกิจกรรมที่น่าสนใจในหลายๆด้านเลยครัชผม ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ[Arts&Culture], แหล่งช้อปปิ้ง[Shopping&Markets], กิจกรรมทางน้ำ[Marine Activities], สปาและสุขภาพ[Spa&Wellbeing], ปิคนิค[Picnic] นี่เป็นแค่กิจกรรมน้ำจิ้มเท่านั้นนะครับ ก่อนจะไปหากิจกรรมอื่นๆ ผมขอแนะนำสถานที่แห่งนี้กันก่อนนะครับว่าเจ้าเนี่ย อยู่ส่วนไหนของเมลเบิร์นแล้วที่นั้นมีอะไรโดดเด่น เราไปท่องโลกแห่งความรู้กันเลยครัช

contenthub.visitvictoria
Portsea Pier, Mornington Peninsula

Mornington Peninsula :  เป็นคาบสมุทรตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย โดยทางด้านทิศตะวันตกล้อมรอบด้วยพอร์ตฟิลลิป[Port Phillip], ด้านทิศตะวันออกจนถึงทิศใต้จะติดกับ Western Port และ Bass Strait ตามลำดับ, ส่วนทางด้านทิศเหนือเป็นเนื้อที่ที่อยู่ในแผ่นดินใหญ่ของเมลเบิร์นอยู่แล้ว อย่าเพิ่ง”งง”กันนะครับ คือคาบสมุทร Mornington Peninsula เนี่ย เป็นพื้นที่ส่วนที่ยื่นออกมาในทะเล อารมณ์ทำนองกับจังหวัดตราดของประเทศไทยครับ

mornington peninsula
Mornington Peninsula

เพราะฉะนั้นพื้นที่ของคาบสมุทรMornington จะเป็นพื้นที่เดียวกันของเมืองเมลเบิร์นนั้นเอง [ไม่งงเนอะ]  เพราะคาบสมุทรถูกห้อมล้อมไปด้วยทะเลตั้งแต่ทิศตะวันตกลงมาใต้และไปยังทิศตะวันออกกันเลยทีเดียว โดยสถานที่แห่งนี้ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 100,000 คน แต่อย่างไรก็ตาม พอถึงฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวในเมืองเล็กๆแห่งนี้จะมีประชากรเพิ่มขึ้นมาโดยทันที จาก 100,000 คน เป็น 270,000 คน !!  ยังครับยัง ความสำคัญของที่นี่ไม่ได้มีแค่นี้ พื้นที่แห่งนี้ยังได้รับการคุ้มครองจากอุทยานแห่งชาติอีกด้วย แสดงว่าที่นี้ต้องเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์แน่นอนนนนน!!!

contenthub.visitvictoria
Bathing Boxes, Mornington Peninsula

ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม ของประเทศออสเตรเลีย จะอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง [Autumn Season] เป็นช่วงอากาศกำลังจะเริ่มเย็นลง โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 8 – 17 องศาเซลเซียส อากาศช่วงฤดูใบไม้ร่วงจะเริ่มเย็นและแถมมาด้วยฝนตกในบางพื้นที่ อาจจะเกิดน้ำท่วมได้ด้วยนะครัชผม เพราะฉะนั้น ก่อนเดินทางควรมีการเช็คสภาพอากาศก่อนนะครัช

Cape Schank
Cape Schanck, Mornington Peninsula (Source: Owen Pairot)

ช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ทุกคนรอคอยคงเป็นอะไรไม่ได้นอกจากบรรยากาศที่ดูแล้วจะสุดแสนโรแมนติก ซึ่งเหมาะแก่การออกไปปิคนิค [Picnic] กับครอบครัว หรือคนรัก ซึ่งสถานที่โรแมนติกที่วันนี้กระผมจะมาแนะนำนั้นก็ได้อยู่ที่คาบสมุทรแห่งนี้ โดยจะมีจุดให้ท่านเข้าร่วมกิจกรรมปิคนิคอยู่ 2 แห่งนั้นก็คือ

Polperro Picnic

Peter Tarasiuk
Polperro Winery Source : Peter Tarasiuk

สถานที่แห่งนี้คุณจะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ อย่างแน่นอน เพราะ Polperro ไม่ได้มีแค่การปิคนิค[picnic]เท่านั้น ที่นี่เป็นไร่องุ่นขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนใจกลางเขา Red Hill โดยมีพื้นที่ขนาดใหญ่ถึง 25 เอเคอร์ [25 Acres ซึ่ง 1 เอเคอร์ = 2.5 ไร่ เพราะฉะนั้นที่นี่มีเนื้อที่ถึง 62.5 ไร่] เรียกได้ว่าเป็นอาณาจักรเลยทีเดียว Polperro นอกจากจะเป็นไร่องุ่นแล้ว ยังมีต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า “Angophora Tree” คอยให้ความร่มเงา [เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ มีอยู่ที่รัฐ Queensland, Victoria and New South Wales ลักษณะคล้ายต้นยูคาลิปตัส หรือบางคนจะเรียกว่า แอปเปิ้ล]

Angophora Tree

สถานที่ร่มเงาและสวยงามอาจจะไม่พอ ทางPolperro อยากให้ทุกท่านที่มาปิคนิคได้สิ่งที่ดีที่สุดกลับไป ทาง Polperro ได้ใช้วัตถุดิบชั้นเยี่ยมซึ่งอยู่ภายในสวนของทางร้านเองและหาวัตถุดิบที่ดีเยี่ยมจากพ่อค้าในพื้นที่อีกด้วย ยังๆ ยังไม่พอที่นี่ยังมีบริการให้ท่านใช้อุปกรณ์ในการรับประทานอาหารที่ได้คุณภาพ ไม่ใช่แค่เพียงวัตถุดิบอย่างเดียว และท่านสามารถเลือกได้ว่าจะใช้พรมปูสำหรับปิคนิค หรือเก้าอี้ปิคนิก ตายแล้วเกือบลืมเครื่องดื่มชั้นเยี่ยมเลย นอกจากอาหาร, สถานที่, อุปกรณ์แล้ว เครื่องดื่มของที่นี่คือไวน์ที่ได้คัดสรรมาแล้วนะครัช นั้นก็คือ Sam Coverdale Polperro และ Even Keel โดยเป็นการจับคู่ไวน์ที่ลงตัว โดยทางแล้วจะเตรียมอุณหภูมิที่เหมาะแก่ไวน์ให้กับลูกค้าที่มาปิคนิกอีกด้วยครัช เป็นอย่างไงกันบ้างครับ? กับการออกไปทานอาหารนอกบ้านในสไตล์สบายๆ หากท่านใดต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ท่านสามารถเข้าไปดูได้ใน Website ของทางร้านได้เลยครัช

Website : Polperro Picnic

Vineyard Picnic At Lakeside Villas

contenthub.visitvictoria
Lakeside Villas at Crittenden

อีกหนึ่งสถานที่สำหรับการไปปิกนิกแบบคู่รัก กระผมขอแนะนำ “Vineyard Picnic” โดยสถานที่แห่งนี้คุณจะได้เพลิดเพลินไปกับการปิคนิคในรูปแบบที่โรแมนติกที่สุด โดย “Vineyard” ตั้งอยู่ท่ามกลางไร่องุ่นและทะเลสาบ หรือหากคุณต้องการความสนุกของการเดินทางแบบผจญภัยคุณสามารถเลือกไปปิคนิคได้ที่ Penninsula โดยที่ทาง Vineyard Picnic at Lakeside จะตระเตรียมอาหารสดใหม่ พร้อมที่นั่งที่เป็นพรมและผ้าห่มให้อีกด้วย

ที่นี่จะมีแพ็คเก็จสำหรับ 2 ท่าน ราคาอยู่ที่ $760 [ประมาณ 22,800บาท] โดยในแพ็คเก็จ[Packet] มีรายละเอียดดังนี้

  1. ที่พักตากอากาศแสนหรูหราริมทะเลสาบจำนวน 2 คืน [Luxury lakeside villa]
  2. กล่องอาหารสำหรับปิคนิค จำนวน 2 กล่อง
  3. ชีส และแครกเกอร์
  4. ผลไม้ อาทิเช่น แอปเปิ้ลและพีช
  5. บราวนี่
  6. ตะกร้าอาหารเช้าโดยภายในจะมีอาหารท้องถิ่นและไวน์
  7. ชิมไวน์สำหรับ 2 ท่าน ที่ศูนย์ไวน์ Crittenden

ราคาอ่านแล้วอาจจะตกกะใจว่า โอ้โห!!! แพงจัง แต่…ที่นี่เป็นสถานที่ปลูกองุ่นที่เก่าแก่ที่สุดใน Mornington Penninsula และที่่สำคัญที่พักของที่นี่นั้นได้รับการรับรองว่าเป็นที่พักระดับ 4.5 ดาว เลยทีเดียวและที่นี่มี Crittenden Wine Centre และท่านที่มาพักที่นี่จะได้ชิมไวน์ที่ได้รับรางวัลนับว่าเป็นอะไรที่เพอร์เฟ็คมากเลยทีเดียวครับผม เพราะฉะนั้นราคาในแพ็คเก็จดูแล้วค่อนข้างสมเหตุสมผลนะครัช หากใครสนใจสามารถเข้าไปดูใน Website ได้เลยนะครับ

Website : Vineyard Picnic at Lakeside

Wikimedia
Elephant Rock

การเดินทางไปยังคาบสมุทรมอร์นิงตัน

การเดินทางไปที่นี่ กระผมแนะนำให้ใช้รถยนต์ส่วนตัว หรือรถเช่าไปดีกว่าครับ เพราะท่านจะได้เที่ยวชมที่นี่ได้ทั่วเมือง และจะสะดวกสำหรับการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆอีกด้วย ท่านสามารถขับรถยนต์จากเมลเบิร์นมายังMornington โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษๆ แค่นั้นเองครับ แต่หากใครไม่สะดวกเรื่องรถยนต์ ท่านสามารถเดินทางได้โดยรถไฟ,รถราง, รถบัส [โดยใช้ตั๋ว Myki] อีกวิธีคือมาโดยแท็กซี่[Taxi] และเรือเฟอร์รี่

Vineyard @Polperro
Vineyard @Polperro Source : Peter Tarasiuk

นอกจากสถานที่สำหรับปิคนิคแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ท่านได้ไปสัมผัสและร่วมทำกิจกรรมกันนะครับ หากท่านใดสนใจกิจกรรมไหนเป็นพิเศษ สามารถบอกกระผมได้เลยนะครัช กระผมจะไปเสาะหามาให้ทุกท่านได้เชยชมทันที ตอนนี้ใครกำลังวางแผนออกเดทที่นี่ก็ไม่เลวนะครับ สำหรับการมานั่งคุยกัน มุ้งมิ้ง งุ้งงิ้ง อิอิ เอาไว้คราวหน้าหากท่านใดสนใจกิจกรรมใดสามารถคอมเม้นท์ไว้ได้เลยนะจ๊ะ เดี๋ยวผมจัดให้ ไม่ว่าจะเป็น

และกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่จะเลือกมาที่นี่เพราะที่นี่เป็นแหล่งเกษตรกรรมชั้นเยี่ยม ที่คุณจะได้ลิ้มรสอาหารและไวน์ชั้นเลิศ โดยท่านอาจจะเลือกรับประทานร้านอาหาร หรือไปชิมไวน์ที่แสนจะชั้นเยี่ยมในไร่องุ่น โดยที่ Mornington Peninsula จะมีสวนองุ่น (Vineyard) มากมายหลายแห่ง และส่วนใหญ่สวนองุ่นในแต่ละแห่งจะมีโรงบ่มไวน์ของตนเอง บางแห่งมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชม และตัดองุ่นได้อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในบทความถัดไปที่ผมชอบมากกก คือการแช่บ่อน้ำพุร้อนครัช ซึ่งที่มอร์นิงตันก็มีแหล่งแช่น้ำร้อนที่มีชื่อเสียงมากคือ Peninsula Hot Springs ใครสนตาม ตามไปอ่านกันเลยครัช พักผ่อนที่บ่อน้ำพุร้อน Relax @ Peninsula Hot Springs

Tags

Leave a Reply

Back to top button
Close