Featured Articlesเรื่องควรรู้ เมื่ออยู่เมลเบิร์น

เทคนิคควรรู้ก่อนเปิด Takeaway Business ในออสเตรเลีย

สวัสดีค่ะ ทนายเพื่อคนไทย (LawyersForTHAI) อยากจะแนะนำ ารทำธุรกิจแบบเทคอเวย์หรือ ซื้อกลับบ้านค่ะ ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี และ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ต้องการทำอะไรเรียบง่าย ฉับไว ลดค่าใช้จ่ายทางด้านการซ่อมบำรุงหรือการตกแต่งร้านและลดจำนวนพนักงาน ได้อีกต่างหากค่ะ เรามาดูข้อได้เปรียบที่เด่นชัดของ takeaway business กันนะคะ

ข้อดีของ Takeaway Business :

  1. ลดค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงาน ในส่วนของการดูแลหน้าร้าน จัดโต๊ะ หรือ เตรียมพื้นที่สำหรับการนั่งทานในร้าน
  2. ลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งในร้าน เพราะลูกค้าเข้ามา จ่ายเงิน หยิบอาหาร และ กลับบ้านไป
  3. ลดค่าใช้จ่ายในการซื้ออุปกรณ์จำพวกโต๊ะอาหาร เก้าอี้ และของตกแต่งร้านต่างๆ

แต่ทั้งนี้การทำธุรกิจแบบเทคอเวย์นั้น ก็ยังมีบางจุดที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงเป็นหัวข้อหลักๆ ดังนี้

  1. ความสะอาด ถือเป็นหัวใจสำคัญในการทำร้านอาหาร เนื่องจากการทำร้านเทคอเวย์นั้น ลูกค้าคือผู้ที่ถืออาหารกลับไปทานที่บ้าน ฉะนั้นถ้าเกิดอาหารมีความร้อนไม่เพียงพอ หรือ มีข้อผิดพลาดในอาหารที่ซื้อกลับบ้านไป คุณอาจจะเสียลูกค้าไปโดยปริยาย และ ลูกค้าอาจจะไม่กลับมาอีก หรือ อาจถูกฟ้องร้องได้ ในกรณีที่อาหารเป็นพิษ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องมั่นใจว่าลูกค้าได้รับอาหารที่สะอาด ไม่ปนเปื้อน และ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค 
  2. ความไว ถือได้ว่าเป็นหัวใจหนึ่งในการทำธุรกิจนี้เลยทีเดียว เพราะผู้ประกอบการจะต้องผลิตอาหารแข่งกับเวลาที่ลูกค้าต้องการ ฉะนั้นการดูแลจัดการครัวจึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะคุณจะต้องจัดการระบบในครัวให้ดี ตอบสนองความต้องการในการใช้งานของคุณได้ค่ะ
  3. บรรจุภัณฑ์ เนื่องจากอาหารในแถบเอเชียนั้นจะมีส่วนผสมของน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นผู้ประกอบการควรจะต้องทำการทดสอบบรรจุภัณฑ์กับอาหารของคุณก่อนที่คุณจะได้มีการนำมาใช้ หรือบริการลูกค้า เพราะนั้นคือหัวใจอันหนึ่งของการทำธุรกิจอาหารเทคอเวย์ ค่ะ ผู้ประกอบการส่วนมากมักจะมองข้าม บรรจุภัณฑ์ เพราะส่วนใหญ่มักจะใช้กล่องพลาสติกในการบรรจุอาหาร แต่มักจะลืมไปว่าอาหารประเภทเส้นที่ผัดในกระทะ เมื่อนำไปใส่ในบรรจุภัณฑ์บางประเภท อาหารจำพวกนี้มักจะมีการกระจายน้ำมันออกมา ทั้งนี้เราจึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการได้ทำการทดสอบบรรจุภัณฑ์ของคุณ ก่อนที่จะนำออกไปใช้ในธุรกิจร้านอาหารของคุณนะคะ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำธุรกิจเทคอเวย์นั้น เรา ทนายเพื่อคนไทย (LawyersForTHAIขอมอบข้อคิดดีๆอีกสักนิดค่ะ เพื่อจะช่วยให้คุณได้วิเคราะห์ก่อนจะตัดสินใจทำการลงทุนในธุรกิจประเภทนี้

  1. คุณควรเลือกทำอาหารที่คุณถนัดค่ะ และตอบสนองตลาดได้ดี โดยเฉพาะตลาดในปัจจุบันนัั้น คนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสำคัญกับอาหารคลีนมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้คุณควรศึกษาเรื่องอาหารคลีนไปด้วยเพื่อจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของลูกค้าและอาจเป็นการเพิ่มมูลค่าของร้านอาหารของคุณได้ค่ะ
  2. เลือกสถานที่ที่ถูกต้อง ถ้าคุณต้องการทำธุรกิจร้านอาหารแบบเทคอเวย์ คุณควรจะเลือกทำเลที่ใกล้กับออฟฟิศ โรงงาน สถานีรถไฟ เพราะกลุ่มคนทำงานเหล่านี้ จะทำทุกอย่างแข่งกับเวลา อาหารเทคอเวย์จึงมักเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับพวกเขาที่จะได้ซื้อติดมือเข้างานไปด้วย
  3. เลือกเวลาเปิด-ปิดที่เหมาะสม การเลือกเวลาทำการของร้านอาหารประเภทเทคอเวย์ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญนะคะ เพราะจะต้องตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค และ เป็นการสร้างนิสัยการบริโภคให้ลูกค้าด้วยค่ะ ถ้าคุณสามารถเปิดกิจการตอบสนองตามเวลาที่พวกเขาต้องการได้ คุณก็จะเป็นร้านแรกๆในดวงใจที่พวกเขานึกถึงเสมอค่ะ
  4. สถานที่หรืออาคาร ควรจะเป็นอาหารที่ได้รับอนุญาติให้ประกอบการทางด้านร้านอาหารได้ ทั้งนี้คุณควรปรึกษาทนายความ หรือทำการตรวจสอบให้เรียบร้อยว่า อาคารหรือห้องที่คุณไปเช่าทำธุรกิจนั้นสามารถประกอบธุรกิจร้านอาหารได้ทันทีหลังจากมีการซื้อขายแล้ว เพราะคุณจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขออนุมัติจาก Council
  5. การเปิดร้านอาหารนั้น สิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้คือ การทำประกัน หรือInsurance ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลงในการเช่าสถานที่ในการทำธุรกิจค่ะ คุณจะถูกกำหนดให้ทำ Building Insurance and Business Insurance ซึ่งสิ่งที่คุณควรจะต้องมีควบคู่ไปด้วยคือ Public liability insurance และ employers’ liability insurance ทั้งนี้ เราขอแนะนำให้คุณปรึกษาทนาย หรือ บริษัทประกันภัยเพื่อคุณจะได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสมสำหรับธุรกิจของคุณนะคะ

เราหวังว่าบทความข้างต้น คงจะเป็นประโยชน์ต่อทุกๆท่านไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้ทุกๆท่านโชคดีในการทำธุรกิจค่ะสำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อเรา ทนายเพื่อคนไทย (LawyersForTHAI) ได้ที่

Lawyers for Thai ทนายไทย เมลเบิร์ ทนาย Melbourne
LAWYERS FOR THAI
ปรึกษาปัญหาด้านธุรกิจในภาษาที่คุณคุ้นเคย
Tel: +613 9670 2122
Email: lawyersforthai@wantrup.com.au
Address: Level 18 1801/8 Sutherland Street, Melbourne, VIC 3000
Facebook: https://www.facebook.com/LawyersForTHAI/
Website: http://www.lawyersforthai.com

อ่านบทความน่าสนใจอื่นๆของ ทนายเพื่อคนไทย :

ไม่ใช่ Citizen! แต่อยาก ลงทุนในออสเตรเลีย ทำอย่างไร?

ทำธุรกิจในออสเตรเลีย จดทะเบียนอย่างไรดี?

 

Tags

Lawyers For Thai

สำนักงาน "ทนายเพื่อคนไทย" มีทีมงานทนายความและเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจ เรายินดีให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายทั้งส่วนบุคคลและด้านธุรกิจ

Leave a Reply

Back to top button
Close