ชีวิตในเมลเบิร์นทำอาหารเที่ยวไปในเมลเบิร์นเรื่องควรรู้ เมื่ออยู่เมลเบิร์น

พาไปรู้จัก ผักผลไม้ในออสเตรเลีย

คุณรู้จัก ผักผลไม้ในออสเตรเลีย เยอะแค่ไหน??

อยู่ออสเตรเลียมาตั้งนาน คุณคิดว่าคุณรู้จัก ผักผลไม้ในออสเตรเลีย กี่ชนิด??

แอดจะมาบอกประโยชน์ของ ผัก ผลไม้ ที่วางขายทั่วไปในออสเตรเลีย คัดมาแบบจุกๆ

วันนี้แอดได้มีโอกาสไปเดินในโซน A-B ของตลาด Queen Victoria Market ในย่านเมลเบิร์น เป็นโซนของสดผักผลไม้ในออสเตรเลีย บางอย่างไม่คุ้นตา บางอย่างแทบจะไม่รู้จักรสชาติมันด้วยซ้ำ เลยไปหาข้อมูลทั้งชื่อและประโยชน์ มาบอกต่อ

แผนที่ตลาดในออสเตรเลีย

ขอบคุณ qvm.com.au

เริ่มจาก Foeniculum vulgare

 Foeniculum vulgare

Foeniculum vulgare เป็นพืชสมุนไพร ลักษณะลำต้นเป็นหัวสีขาวครีม ใบเขียวรสชาติคล้ายเซเลอรี่ รสสัมผัสกรอบ รสหวาน มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ช่วยในเรื่อง สารต้านอนุมูลอิสระ และต้านเชื้อแบคทีเรีย นิยมหั่นบางๆใส่เป็นสลัด หรือนำไปผัดเร็วๆ หรือลวกทานได้ ราคา $2.00 kg

Green Bean

Green Bean ลักษณะ ฝักกลม ผิวเรียบ สีเขียวอ่อน เก็บเกี่ยวเมื่อฝักยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร หากนำไปต้มหรือผัดให้สุกพอดีจะมีรสชาติหวาน นุ่มอร่อย อุดมไปด้วยโปรตีน เกลือแร่ ธาตุเหล็ก แคลเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินซี ช่วยให้ร่างการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น $3.50 kg ปกติแล้วถั่วฝักยาวแบบบ้านเราจะราคาแพง หากเทียบกับ Green Bean ชาวไทยและร้านอาหารเอเชียจึงนิยมใช้ Green Bean ใช้ทดแทนในส่วนของถั่วฝักยาว

Kohlrabi

Kohlrabi “โคลราบิ” เป็นผักที่นิยมมากในอินเดีย มันเป็นผักสีขาวขนาดใหญ่กลมๆ ลักษณะสีเขียวคล้ายกะหล่ำปลี สามารถทานได้ในเมนูหลายอย่าง ทั้งนำไปผัดน้ำมัน หรือนำไปทำสลัด ประโยชน์ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง นอกจากนั้นยังมีวิตามิน C , E อีกด้วย ราคา $3.50

Rutabaga “รูทาบากา”เป็นอีกผักที่อยู่ในตระกูลผักกาด รสชาติ กรอบ อร่อย ไม่มีรสขมเหมือนมะละกอ และถูกกว่า ประโยชน์ของมันเยอะมากๆ ช่วยในการเผาผลาญ ช่วยลดความดันโลหิต ต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน สร้างกระดูกให้แข็งแรง และที่สำคัญยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วยจ้าา สามารถใช้แทนมะละกอ ทำส้มตำได้อีกต่างหลาก เหมาะมากกกก สำหรับคนไทยแบบเราๆ ราคา $6.00 kg

Radish

Radish  หรือ หัวผักกาดแดง มีคุณค่าทางสารอาหารอย่างมาก มีเบตาแคโรทีนสูงมากๆ ทำให้รู้สึกสดชื่น  กระปรี้กระเปร่า ทำให้ความดันโลหิตต่ำลง สามารถทานสดๆ ได้เลย แต่จะมีกลิ่นฉุน คล้ายผักกาดทั่วไป นิยมหั่นตกแต่งจานหรือใส่ในสลัด ราคา $1.50

Swiss Brown Mushroom

Swiss Brown Mushroom อุดมไปด้วยเซเลเนียมและกลุ่มวิตามินบี Swiss Brown เหมาะสำหรับอาหารปรุงสุก เช่น ริซอตโต้ ผัด ซอสและสตูว์ เคบับ เป็นต้น ราคา $20.00 kg

Pumpkin หรือเรียกอีกอย่างนึงว่า Winter Squash คือ ฟักทองนั้นเอง ฟักทองที่มีผิวที่บางมากๆ จึงไม่จำเป็นต้องปอกเปลือก  เนื้อนุ่ม และรสชาติหวาน อุดมไปด้วย แร่ธาตุ วิตามิน A และ B สามารถนำไปผัด แกง หรือทำขนมหวานก็ได้ ราคา $1.20 A.KG

ผักผลไม้ในออสเตรเลีย

Thyme “ไทม์” จัดเป็นตระกูลเดียวกับสะระแหน่ ใบเล็ก เป็นสมุนไพร เครื่องเทศชนิดหนึ่ง นิยมใช้ในซอสบอร์เดอเลซ ซอสโมเน (ซอสชีส) ซอสมะเขือเทศ ซอสพอร์ต คุณประโยชน์ ช่วยในการย่อยไขมัน สามารถนำไปใส่ในซุป , พิซซ่าและขนมปังได้ ราคา $2.50

Rose Mary “โรสแมรี่” เป็นไม้ยืนต้นพุ่มเตี้ย ตระกูลเดียวกับมินต์ ใบเขียวสด เรียวตรง หน้าใบสีเขียวเข้ม โรสแมรี่มาใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นลำต้น น้ำมัน น้ำและใบอ่อน ทำเป็นยาเพื่อบำบัดอาการต่างๆ นิยมในการทำซอส เครื่องปรุงในการหมักซอส น้ำสลัด อาหารจานเนื้อ โดนเฉพาะเนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อไก่ ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี ราคา $2.50 ขอบคุณ foodietaste

มาในหมวดผลไม้กันบ้าง

Grapefruit “เกรปฟรุต” หรือ ทับทิมส้มโอแดง ลูกเล็กๆ แต่คุณประโยชน์มากเชียวละ ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย เป็นผลไม้ชนิดนึงที่สกัดอยู่ในตัวยาลดน้ำหนัก ทำให้หลายๆ แบรนด์สกัดน้ำไปใช้ ยังมีวิตามินซี 64% วิตามินเอ ช่วยระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย แต่!! เกรปฟรุต ห้ามทานคู่กับยาเพราะ เกรปฟรุต มีสารที่ชื่อ Furnocoumarin จะไม่ทำปฏิกิริยาโดยตรงกับยา แต่มันจะรวมตัวกับเอ็นไซม์ CYP 4A4 ที่อยู่ในลำไส้เล็ก ซึ่งเอ็นไซม์ตัวดังกล่าวจะทำหน้าที่ลดการดูดซึมเอายาบางตัวไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด ขอบคุณ cosmenet.in.th

Quince

Quince ผลไม้ที่ไม่สามารถนำมารับประทานแบบสดได้ เพราะเนื้อมันแข็งมากๆ มีรสขมและเปรี้ยวจัด คล้ายๆกับ Apple / Pear แต่สามารถนำมาแปรรูป เป็นแยม เจลลี่ หรือสกัดเป็นน้ำ ประโยชน์บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ขับเสมหะ และบรรเทาอาการปวดท้องได้ ราคา $4.00

แอดไม่ได้เก็บแค่ภาพผักไม้ มาเท่านั้น แอดยังเก็บภาพบรรยากาศของตลาด Queen Victoria Market มาอีกด้วย ไปชมกันเลย>>>

ในโซนนี้จะมีผักสดเยอะมาก
ตลาดในออสเตรเลีย
เป็นร้านที่จัดผักได้สวยสุดแระในตลาด55+
ไข่ไก่ Free Range ราคาค่อนข้างแพงแต่เป็นที่นิยมมาก
Vegetable stall จัดร้านสวยงามทำเอาไม่กล้ารื้อผักเลย อิอิ

Button Mushrooms

Button Mushrooms ดอกสีขาว หรือสีครีมลักษณะคล้ายกระดุม ครีบดอกคล้ายร่ม รสสัมผัส เนื้อหนานุ่ม นำมาปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่นเต้าหู้ราดซอสเห็ด  ซุปเห็ด สตูเห็ด และเห็ดอบเนย ราคา $13.99 kg

flat field mushrooms เห็ดให้รสสัมผัสนิ่ม สามารถนำไปผัด หรือทำซุปได้ $12.00 kg

เห็ด Swiss

Swiss Browns เป็นเห็ดสีน้ำตาลที่มีรสชาติเข้มข้น สามารถรับประทานสด และปรุงสุกได้

cherry tomato

Cherry Tomato หรือ มะเขือเทศราชินี $8.00 kg

บล็อกโคลี่ สีสันน่ากินมากๆ
เกาลัด
เกาลัด
ผลไม้ในออสเตรเลีย
ราสป์เบอร์รี่ $7 , สตอเบอร์รี่ $4.00
น้อยหน่า ส่งตรงมาจากประเทศไทยบ้านเราเอง $12 kg

เป็นยังไงกันบ้างเพื่อนๆ พอจะคุ้นๆ หน้าตาผักผลไม้ออสเตรเลีย แบบนี้กันบ้างหรือป่าว สรรพคุณแต่ละชนิดมากมายไม่เบา ไม่แพ้สมุนไพรบ้านเรา อย่างไรก็ตามขึ้นชื่อว่า ผัก ผลไม้ ก็ล่วนมีประโยชน์กันทั้งนั้น เพียงแต่ว่ารูปร่างหน้าตาแตกต่างจากบ้านเราเท่านั้นเองค่ะ 

ติดตามบทความ อาหารและผลไม้ในออสซี่ dekaus.com

เขียนบทความโดย วรรณภา เพ็ชรศรี (Noofah)

 

Tags

Madam Bimbo

Live wisely so you can travel the hell whole world however you like.

Leave a Reply

Back to top button
Close