NewsUpComing Eventsเที่ยวไปในเมลเบิร์น

Super Blue Blood Moon ปรากฏการณ์ดวงจันทร์สีเลือด

Super Blue Blood Moon ปรากฏการณ์ดวงจันทร์สีเลือด

ถ้าคุณอ่านข่าวบนโลกอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ ระยะหลังมานี้ คุณได้เจอคำว่า ‘Super Blue Blood Moon หรือ ปรากฏการณ์ดวงจันทร์สีเลือดยักษ์’ ที่จะเริ่มต้นในเดือนนี้ เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ทุกคนชื่นชอบ โดยเฉพาะเหล่าช่างภาพทั้งหลายเลยทีเดียว

Super Blue Blood Moon

 

IT’S THREE LUNAR EVENTS IN ONE

เมื่อดวงจันทร์เกิดปรากฏการณ์ 3 แบบในคราเดียว 

blue blood moon
Source: Timeanddate

ทุกคนอาจทราบเกี่ยวกับ Super Moon มาก่อน เนื่องจากเมืองไทยก็มีการเกิดอยู่บ้าง และในออสเตรเลียก็เพิ่งเกิดไปเมื่อวันที่ 2 มกราคมนี่เอง  ที่ดวงจันทร์ขนาดใหญ่เป็นดวงจันทร์เต็มดวง ณ จุดที่ใกล้วงโคจรของโลกที่สุด ทำให้ดวงจันทร์ดูสว่างขึ้น (โดยเฉพาะขึ้นไปถึง 30% ) และใหญ่ขึ้น 14% ซึ่งเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ

แต่เหตุการณ์นี้ รวมเอา Super Moon ดวงจันทร์สีน้ำเงินและดวงจันทร์ในเลือด ไว้ด้วยกัน

ดวงจันทร์สีน้ำเงินเป็นดวงจันทร์เต็มดวงที่สองในเดือนปฏิทินหนึ่ง เป็นของที่หายาก แต่ไม่หายากมาก

ดวงจันทร์เลือดเป็นคำเรียกสุริยุปราคาเต็มดวง เมื่อดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์และโลก เรียงตัวอย่างสมบูรณ์ทำให้ดวงจันทร์มีสีแดง (เหมือนเลือด และดูน่ากลัว เรียกว่าดวงจันทร์สีเลือด)

ดังนั้น สิ่งที่หายากเป็นพิเศษไม่ใช่เหตุการณ์เหล่านี้อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ความเป็นจริงที่ว่า พวกมันกำลังเกิดขึ้นทั้งหมดพร้อมกัน หากอยากทราบว่าเหตุการณ์นี้หาได้ยากเพียงใด นักดาราศาสตร์ ศาสตราจารย์เฟร็ดวัตสัน กล่าวว่า “สิ่งทั้งสองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นร่วมกันเป็นเวลา 152 ปีแล้ว

นี่เป็นเหตุการณ์ที่ผิดปกติอย่างมาก ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่เหตุการณ์ทั้งสามนี้จะกลับมารวมกันอีกครั้งภายในศตวรรษหน้า “ศาสตราจารย์บอยด์แซนกล่าว

โชคดีที่อยู่ EAST COAST

ชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย วิคตอเรีย และรัฐ NSW จะได้เห็นปรากฏการณ์นี้จากเวลาประมาณ 11.50 น. ในวันที่ 31 มกราคมจนถึงเวลา 12.30 น. ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์

หากคุณอาศัยอยู่ตามชายฝั่งตะวันตกคุณจะไม่พลาดซะทีเดียว – เตรียมกล้องรอถ่ายเลย ช่วง 7.30 น. – 23.00 น.

ข่าวดีก็คือดวงจันทร์พิเศษสุดดวงนี้ สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า และไม่เหมือนสุริยุปราคา เพราะคุณไม่จำเป็นต้องใช้แว่น หรือการป้องกันดวงตาในการมอง !

 

Tags

Leave a Reply

Back to top button
Close